Phong thủy Lạc Việt

Tin tức & sự kiện

ỨNG DỤNG PHONG THỦY TRONG DOANH NGHIỆP

NGUYỄN VŨ TUẤN ANH

Nguyên Giám đốc trung tâm nghiên cứu lý học Đông Phương

 

Bài viết tham gia tọa đàm: Ứng dụng Phong thủy & Doanh nghiệp.

 

Kính thưa quý vị

Tôi rất hân hạnh được ban Tổ chức.... cho phép tôi được trình bày quan điểm của mình về vấn đề “Ứng dụng phong thủy trong doanh nghiệp”. Đây là một trong những đề tài mà hiện nay được rất nhiều người, đủ mọi giới quan tâm. Đặc biệt là những doanh nghiệp sản xuất, hoặc kinh doanh.

Kính thưa quý vị

Chúng ta đều biết rất rõ rằng: Phong thủy là một hiện tượng đã được ứng dụng trong kiến trúc, xây dựng đã trải qua với thời gian tính bằng thiên niên kỷ trong xã hội Đông Phương. Từ ngàn xưa, người ta đã quan niệm rằng: phong thủy là một phương pháp ứng dụng, mang lại hiệu quả tốt trong cuộc sống và mọi sinh hoạt xã hội. Tất nhiên trong đó có cả vấn đề kinh doanh.

Nhưng bản chất của phong thủy là gì? Và tại sao lại có hiệu quả như vậy? Thì cũng có thể nói luôn rằng: đây là một điều hoàn toàn bí ẩn từ hàng ngàn năm qua cho đến tận ngày hôm nay, khi tôi đứng đây trình bày với quý vị. Cho nên vấn đề đầu tiên, tôi xin được phép trình bày quan điểm của cá nhân tôi về phong thủy, để từ đó chúng ta mới xác định được bản chất của phong thủy và tác dụng lớn lao của hệ thống tri thức này trong đời sống xã hôi và con người, trong đó có sự tác động đến thành công hay thất bại của những doanh nghiệp.

I. Bản chất của phong thủy:

Kính thưa quý vị:

Trong từ điển tiếng Trung đã định nghĩa phong thủy như sau: “Phong thủy là một tín ngưỡng cổ xưa trong truyền thống văn hóa của người Trung Hoa”. Như vậy, với định nghĩa này, người Trung Hoa đã xác định phong thủy là một tín ngưỡng. Nhưng rõ ràng, nếu xét những tiêu chí để xác định một tín ngưỡng, thì ngành phong thủy học Đông Phương hoàn toàn không có một dấu ấn phù hợp với tiêu chí cho một tín ngưỡng hoặc một tôn giáo. Ngược lại, với những kiến thức sơ đẳng nhất của những người biết chút ít về phong thủy, cũng nhận thấy rằng nó mang dấu ấn của quy luật vận động, tương tác, tính phân loại và khả năng tiên tri. Tôi lấy ví dụ: phong thủy phân loại người làm Đông Tứ Mệnh và Tây Tứ Mệnh; mỗi loại Mệnh trạch này, lại phân làm bốn trạng thái khác nhau tương ứng với 8 hướng rất cụ thể. Và nó đã chứng nghiệm từ hơn 2000 năm qua trong xã hội Đông Phương mang tính tiên tri.

Chính tính quy luật và khả năng tiên tri, đã chứng tỏ phong thủy thể hiện những tri thức phản ánh một thực tại có thể kiểm chứng. Sự tồn tại của phong thủy với những hiệu quả của nó đã xác định một thực tại với kết quả có thể kiểm chứng trong bộ môn này, đã chứng tỏ phong thủy là ngành khoa học phản ánh những quy luật khách quan, những thực tại mà chúng ta chưa biết.

Trong những công trình nghiên cứu của chúng tôi, tôi xin được xác định rằng:

Bản chất của Phong thủy là một hệ thống tri thức, hoàn toàn có tính nhất quán, tính hoàn chỉnh, tính quy luật , tính khách quan và khả năng tiên tri. Và đó một hệ thống lý thuyết ứng dụng, và là hệ quả của thuyết Âm Dương Ngũ hành. 

Chúng tôi cũng xác định rằng: phong thủy chính là một hệ thống tri thức tổng hợp tất cả những yếu tố tương tác tốt và xấu của môi trường, cảnh quan và cấu trúc ngôi gia, cũng như những hiện tượng tác động của vũ trụ lên con người sống trong một cơ cấu kiến trúc. Những thực tại mang tính quy luật khách quan, được mô tả trong phong thủy, cũng giống như một thực tại – mà ngày nay chúng ta nhận thấy rằng: trái đất tròn và đang quay quanh mặt trời, cho dù con người chúng ta tin hay không tin điều đó.

Tuy nhiên một điều rất đáng tiếc và cũng là một thực tế. Đó là: cho đến ngày hôm nay, mặc dù những phương pháp ứng dụng của phong thủy vô cũng đồ sộ và đã có hàng trăm, thậm chí hàng ngàn đầu sách viết về phong thủy. Và cũng rất nhiều phong thủy gia đã thực hiện một cách có hiệu quả phong thủy trong đời sống với thời gian tính bằng Thiên niên kỷ; nhưng những phương pháp ứng dụng của phong thủy, vẫn hoàn toàn bí ẩn trong sự hiểu biết của con người. Hầu hết chúng ta đều không hiểu được những mô hình biểu kiến, những nguyên lý và quy ước của phong thủy xuất phát và phản ánh của những thực tại nào? Có thể nói: Hầu hết những phong thủy gia đã ứng dụng có hiệu quả, nhưng chưa hiểu được bản chất của nó.

 Kính thưa quý vị:

Tuy nhiên, như chúng tôi đã trình bày phong thủy chính là một hệ thống lý thuyết phản ánh những quy luật tương tác có tính khách quan, đang hằng ngày ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta, dù chúng ta tin hay không tin. Trong một thời gian bị giới hạn chúng tôi không thể trình bày sâu hơn về những kết luận chúng tôi đã trình bày với quý vị. Bởi vậy, chúng tôi coi kết luận của chúng tôi về Phong thủy, như là một tiền đề thứ nhất, mà chúng tôi muốn trình bày với quý vị về bản chất của phong thủy.

Vấn đề thứ 2, tôi xin được phép trình bày với quý vị là:

II. Con người và sự giải thích mọi hiện tượng:

Kính thưa quý vị

Tất cả chúng ta đều có 2 cách giải thích cùng một hiện tượng, hoặc cùng một sự kiện xảy ra trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta. Đó là:

1. Giải thích bằng nhận thức trực quan:

Kính thưa quý vị.

Trong cuộc sống hằng ngày, có thể nói rằng: hầu hết chúng ta đều giải thích mọi hiện tượng xung quanh chúng ta bằng nhận thức trực quan. Ví dụ, một vụ đụng xe xảy ra thì chúng ta đều có thể giải thích một cách rất cụ thể rằng: do anh A, chị B quẹo, rẽ mà không xinhan, hoặc phóng nhanh, vượt ẩu… nên đã khiến cho xảy ra sự kiện đụng xe. Hoặc một vụ cháy nhà, chúng ta có thể giải thích rằng: do chập điện, hoặc do không cẩn thận củi lửa… Tất cả cách giải thích đó đều đúng. Nhưng đó là cách giải thích bằng nhận thức trực quan. Và khi chúng ta giải thích bằng nhận thức trực quan, cho dù nó đúng thì nó cũng chỉ là việc mô tả đúng một hiện tượng đã xảy ra. Cách giải thích này hoàn toàn không có khả năng tiên tri. Và giả thuyết chúng ta có một khả năng tiên tri bị giới hạn bởi cách giải thích này. Ví dụ một người chuyên phóng nhanh, vượt ẩu, coi thường luật giao thông thì khả năng tiên tri chỉ hạn chế rằng: người đó thế nào cũng bị đụng xe. Nhưng thời điểm nào người đó sẽ bị đụng xe, lại không thể xác định được. Đó chính là tính hạn chế sự tiên tri của nhận thức trực quan.

2. Giải thích bằng một hệ thống lý thuyết:

Cách giải thích thứ 2 cho mọi sự kiện và hiện tượng, là giải thích bằng một tri thức tổng hợp thể hiện bằng phương pháp luận của một hệ thống lý thuyết. Với cách giải thích này thì chúng ta phải sử dụng những khái niệm ngôn ngữ tổng hợp mọi sự kiện và hiện tượng, được mô tả như những quy luật được nhận thức và sự tổng hợp những quy luật cho mọi hiện tượng. Do đó, nó có khả năng tiên tri .

Thưa quý vị!

Tri thức khoa học hiện đại đã xác định rằng: “Không có tính quy luật thì không có khả năng tiên tri”. Thì đây chính là hệ thống phương pháp của các ngành học của nền văn minh Đông phương liên quan đến hệ thống lý thuyết ADNh, mà phong thủy là một ngành thuộc nền văn minh cổ Đông Phương.

Chính khả năng tiên tri được kiểm chứng của ngành phong thủy học nói riêng và hầu hết những phương pháp ứng dụng của các ngành ứng dụng thuộc nền văn minh Đông Phương nói chung, trải qua hàng Thiên niên kỷ, như: Đông y, bốc Dịch, Tử vi, … đã là yếu tố rất quan trọng, để bảo đảm sự tồn tại của những phương pháp ứng dụng này, đã vượt thời gian hàng Thiên niên kỷ trong xã hội Đông phương của chúng ta.

Có thể khẳng định rằng: nếu không có khả năng tiên tri với những hiệu quả được kiểm chứng thì tất cả những ngành học thuộc về nền văn minh Đông phương như tôi đã trình bày ở trên – trong đó có ngành Phong thủy học - không thể tồn tại được.

Kính thưa quý vị.

Trên cơ sở hai đề mục đã trình bày với quý vị, tôi xin được tiếp tục trình bày về:

III. Tính khoa học và sự cần thiết của phong thủy trong kinh doanh

Đã có nhiều người đặt vấn đề như sau:

“Ở những nền văn minh không bị ảnh hưởng của văn minh Đông phương, như: văn minh Âu Mỹ, Trung Đông…vv…. không hề tồn tại ngành Phong thủy học. Nhưng họ vẫn có đầy đủ những yếu tố mà mục đích ngành phong thủy học đạt tới. Như ở những nền văn minh đó, cũng có người giàu, người có quyền lực. Họ cũng có những đại gia và những người khốn khổ..vv…

Vậy phong thủy có thực sự cần thiết trong cuộc sống hay không?!

Kính thưa quý vị.

Để giải thích vấn đề này - như tôi đã trình bày ở phần trên - chúng ta có 2 cách giải thích hiện tượng: Một là giải thích trực quan; hai là giải thích trên cơ sở lý thuyết. Và sự hình hành hệ thống lý thuyết để giải thích mọi hiện tượng với khả năng tiên tri, chính là biểu hiện của một nền văn minh rất phát triển. Còn nếu chỉ giải thích hiện tượng bằng nhận thức trực quan thì chúng ta không cần bất cứ một lý thuyết nào trong nền văn minh.

Kính thưa quý vị

Nếu như ngay bây giờ, chúng ta coi trái đất vuông và đứng yên, với mặt Trời, mặt Trăng và những vì tinh tú đang hằng ngày chạy qua bầu trời trái Đất, thì có lẽ cũng chẳng ảnh hưởng gì đến cuộc sống của chúng ta cả. Tôi xin phép được chen lấn một chút vào lịch sử của nền văn minh hiện đại và so sánh với lịch sử của chính nó cách đây vài trăm năm trước. Chúng ta cũng nhận thấy rằng: không cần có những lý thuyết vật lý hiện đại, như học thuyết Lượng tử, lý thuyết Dây, lý thuyết Tương đối....Và cũng không cần cả những Bổ đề toán học….Và những xã hội của con người cách đây hàng trăm năm trong lịch sử của nền văn minh hiện đại, cũng có người giàu, người nghèo và  cũng có tất cả những thứ quan hệ xã hội chủ yếu như hiện nay. Đây chính là câu trả lời của tôi cho vấn đề Phong thủy có cần thiết hay không?!

Bởi vì, Phong thủy là một hệ thống lý thuyết nó tổng hợp tất cả mọi quy luật khách quan đang tác động đến cuộc sống của con người. Chính hệ thống lý thuyết Phong thủy, đã thể hiện một trình độ văn minh rất phát triển thuộc về nền văn minh cổ xưa. Và nền văn minh này đã giải thích cái thế giới cuộc sống con người trên trái đất này, bằng những quy luật tương tác được tổng hợp và mô tả trong hệ thống lý thuyết ứng dụng của ngành Phong thủy học Đông Phương. Nó cũng như sự phát triển của nền văn minh hiện đại của chúng ta, cần có những lý thuyết khoa học hiện đại để giải thích lại thế giới quan và nhân sinh quan. Chính vì tính quy luật được phản ánh đó, mà nó có thể xác định được sự thành công và thất bại của một đời người với khả năng tiên tri. Ngành Phong thủy học Đông phương, đã giải thích cuộc sống của con người và xã hội, bằng một hệ thống lý thuyết có khả năng tiên tri.

Một phong thủy gia giỏi chỉ cần nhìn cấu trúc bên ngoài tòa nhà, hoặc kỹ hơn là xem xét cấu trúc bên trong tòa nhà - thì họ có thể xác định mang tính tiên tri cho những con người trong tòa nhà đó sẽ đi về đâu. Cho nên,  tôi đã trình bày với quý vị rằng: cho dù chúng ta tin, hay không tin phong thủy; cũng như ta tin hoặc không tin vào trái đất tròn hay vuông thì thực tại khách quan đó vẫn đang ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta. Và Phong thủy, chính là sự phát triển nhận thức của con người trong một nền văn minh. Và nó giải thích cuộc sống của con người qua hệ thống phương pháp luận của hệ thống lý thuyết đó. Đó là điều mà tại sao chúng ta cần đến sự hỗ trợ của phong thủy trong cuộc sống chúng ta. Tất nhiên đối với doanh nghiệp thì phong thủy lại là một tri thức rất cần thiết, để hổ trợ cho sự kinh doanh của chúng ta thành công hy thất bại.

Trong phong thủy có những yếu tố và quy luật tương tác tốt và xấu có khả năng tiên tri. Do đó, một tri thức phong thủy hổ trợ khả năng kinh doanh là: khống chế những yếu tố xấu và phát huy những yếu tố tốt. Trong dân gian, tiền nhân thường gọi là: “Gần lành tránh dữ”, hoặc cụ thể hơn, các cụ vẫn nói: ”Có kiêng, có lành”.

Đi vào sâu chi tiết và cụ thể một chút về những quy luật phong thủy, tôi có thể lấy ví dụ sau: Đó là một cách xấu trong cấu trúc hình thể nhà, mà trong Phong thủy học gọi là “Thiên Trảm Sát”. Thiên Trảm sát là danh từ mô tả những tổ hợp kiến trúc có từ 2 hoặc nhiều log nhà nhô cao lên, và có những hệ thống kiến trúc thấp hơn, làm bệ đỡ cho những log nhà nhô cao này. Cụ thể như: khu tổ hợp kiến trúc KoengNam, khu tổ hợp kiến trúc Gran Plaza (Hà Nội)…Hoặc Thuận Kiều Plaza (Sài Gòn)… Chúng ta thấy ngay rằng: hầu hết những cấu trúc kiến trúc này đều thất bại trong kinh doanh. Và đây là điều đã được tiên tri, bởi những tri thức của phong thủy. Vậy thì, nếu như những chủ doanh nghiệp nói trên có kiến thức về phong thủy, chắc chắn nó đã không mang lại hậu quả xấu được tiên tri như chúng ta thấy trên thực tế qua ví dụ về "Thiên Trảm sát".

IV. Kết luận

Kính thưa quý vị

Trong một bài tham luận ngắn, chúng tôi không thể trình bày hết và chuyên sâu một cách có hệ thống của ngành Phong thủy học Đông Phương. Tuy nhiên với những ví dụ ở trên thì chúng ta đã thấy rất rõ rằng: phong thủy chính là một hệ thống lý thuyết ứng dụng, tổng hợp tất cả những quy luật tương tác của thiên nhiên, vũ trụ, môi trường sống và chính cấu trúc ngôi gia ảnh hưởng đến cuộc sống của con người. Phong thủy giải thích tất cả các hiện tượng trong cuộc sống của chúng ta bằng hệ thống lý thuyết với phương pháp luận của nó với một khả năng tiên tri. Bởi vậy, đối với các doanh nghiệp kinh doanh không thể không cần đến kiến thức phong thủy.

Và – nếu - khi chúng ta thiếu những tri thức về phong thủy, thì mọi sự thành công, hay thất bại của chúng ta sẽ chỉ được giải thích bằng nhận thức trực quan. Trong trường hợp với cách giải thích trực quan đó, chúng ta chỉ có thể tổng kết sự thành công hay thất bại trong kinh doanh để….rút kinh nghiệm.

Còn khi chúng ta có những hỗ trợ bơi những tri thức phong thủy, thì điều này sẽ loại trừ được những yếu tố xấu và phát huy những yếu tố tốt trong những quy luật tương tác khách quan đến cuộc sống và sự nghiệp kinh doanh của chúng ta. Tất nhiên, chúng ta cũng cần phải xác định rằng: để thành công trong sự nghiệp kinh doanh, cũng còn nhiều yếu tố tương tác khác ngoài Phong thủy. Nhưng tôi có thể khẳng định rằng: Phong thủy là một trong những yếu tố không thể thiếu - nói theo ngôn ngữ khoa học – thì Phong thủy là một yếu tố cần, để góp phần thành công của các doanh nghiệp.

Trong thực tế ứng dụng phong thủy của tôi, đã góp phần thành công cho các doanh nghiệp lớn, kể cả những doanh nghiệp đã bên bờ vực phá sản - thì tôi có thể khẳng định rằng: thiếu sự hiểu biết về phong thủy thì tương lai các doanh nghiệp đã hàm chứa yếu tố thất bại.  

Kính thưa quý vị.

Trên đây tôi đã trình bày những biểu biết của tôi về bản chất của Phong thủy học Đông phương và giá trị của nó trong thực tế ứng dụng vào cuộc sống của con người và sự nghiệp của các doanh nghiệp. Tất nhiên, khi ứng dụng cụ thể thì nó lại còn phụ thuộc vào kiến thức cụ thể của những Phong thủy gia. Và cũng cần phải xác định rằng: Những thiếu hiểu biết về chuyên môn sâu, không phải là bằng chứng phủ nhận hệ thống lý thuyết của ngành Phong thủy học Đông phương.

Cuối bài, xin quý vị nhận ở nới tôi lời chúc chân thành về sức khỏe của các vị đại biểu có mặt nơi đây. Và cũng chân thành chúc tất cả những doanh nghiệp nơi đây sẽ tìm được những phong thủy gia đích thực để hổ trợ cho kinh doanh và sự nghiệp lâu dài của quý vị.

Xin cảm ơn quý vị đã quan tâm.

Sài Gòn ngày 19 tháng 11 năm 2016.

 

Nguyễn Vũ Tuấn Anh.

Bài viết khác