Phong thủy Lạc Việt

Kiến thức phong thủy

Cầu thang sinh khí trong ngôi nhà

Trong Kiến trúc ngày nay có một thành tố không thể thiếu góp phần cấu thành ngôi nhà hiện đại, đó là cầu thang. Cầu thang góp phần tạo nên hiệu quả thẩm mĩ của nội thất ngôi nhà. Xét dưới góc nhìn Phong thủy, thì cầu thang chiếm một phần diện tích trong nhà mang tính động. Cầu thang có xu hướng vươn lên cao. Bởi vậy trong phong thủy quan niệm cầu thang thuộc Mộc.

Trong phong thủy cầu thang còn là đường dẫn khí lên các tầng trên. Bởi vậy, cầu thang đóng một vai trò rất quyết định cho sinh khí của ngôi nhà, nhất là những nhà nhiều tầng. Do tính chất dẫn khí lên các tầng lầu, cho nên cầu thang không được vô khí và phải bảo đảm chứa và dẫn khí.

Hai bên các bậc cầu thang phải có thành cầu thang để che chắn. Những cầu thang xây theo kiểu hiện đại như cầu thang xương cá, cầu thang không có thành chắn đều không được tốt theo quan niệm phong thủy. Hình minh họa dưới đây cho thấy những loại cầu thang xấu theo quan niệm phong thủy.

Trên đây là loại cầu thang hở xương cá (h.1) hoàn toàn vô khí và không có tính dẫn khí lên các lầu trên theo quan niệm phong thủy. Cầu thang này tuy kín hơn, không bị hở giữa các bậc cầu thang nhưng không có thành chắn, bởi vậy tính dẫn khí vẫn rất ít. T

rong phong thủy quan niệm rằng cầu thang nên trách đặt giữa nhà. Trong các trường hợp bất khả kháng thì cũng cố tránh đặt bậc cầu thang đầu tiên vào giữa nhà vì giữa nhà theo quan niệm phong thủy thuộc Thổ sẽ bị cầu thang Mộc khắc. Nên tránh làm cầu thang quá dài từ tầng này lên tầng khác.

Do tính dẫn khí của cầu thang nên cầu thang càng dài thì khí càng yếu. Theo quan niệm của phong thủy số bậc cầu thang mỗi tầng phải chia hết cho 4 và dư 1.

Lưu ý hành lang, bậc nghỉ liên quan đến cầu thang phải có gờ bao phía dưới tay vịn để tránh thoái khí. Bạn đọc có thể xem lại hình 2 ở trên là điển hình của một hàng lang cầu thang không có gờ bao. Điều này không tốt theo quan niệm phong thủy.

Quan niệm của phong thủy cũng cho rằng cầu thang không được đâm thẳng vào bếp hoặc cửa nhà vệ sinh ở bất cứ tầng nào. (h3). Đồng thời cũng cần phải rất lưu ý không để đà ngang đè lên cầu thang. Cầu thang nên đặt ở những nơi thoáng đãng, sinh khí dồi dào ở trong căn nhà. Như vậy sẽ bảo đảm được các tầng trên thu được khí tốt của căn nhà.

Nếu các bạn thiết kế căn nhà của mình và kể cả các căn hộ chung cư và cao ốc văn phòng thì đều cần phải lưu ý điều này theo quan niệm của phong thủy. Nó sẽ đem lại cho các bạn những thuận lợi trong căn nhà của bạn.

Bài viết khác